กรณีศึกษาบทที่13 : บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กับการจัดการความรู้
บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือที่รู้จักกันว่า “ทรู” เป็นผู้นำในการให้บริการสื่อสารครบวงจร และเป็นผู้ให้บริการด้านการสื่อสารรายใหญ่ที่สุดในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ปัจจัยแห่งความสำเร็จอย่างหนึ่งของ ทรู คือ ความพึงพอใจของลูกค้า ดังนั้นการให้บริการที่ดีเลิศต่อลูกค้าจึงมีความสำคัญต่อ ทรู เป็นอย่างมาก ทรู จึงจัดทำ โครงการจัดการความรู้ในส่วนสายงาน Customer Management เพื่อ สร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าและพัฒนาการดำเนินงานรวมทั้งศักยภาพการแข่งขันขององค์การโดยใช้รูปแบบการจัดการความรู้ตามรูปที่ 13.3 ที่กล่าวข้างต้น
เป้าหมาย (Goal) ของการจัดการความรู้ คือ “TRUE KM is aim to be a center of corporate information and establishing ture knowledge sharing community”
ตัวอย่างกิจกรรมของกระบวนการจัดการความรู้
คำถาม
1. เป้าหมายในการจัดการความรู้ของบริษัท ทรู และยุทธศาสตร์ ของบริษัทเกี่ยวข้องกันอย่างไรจงอธิบาย
ตอบ - 1.1 คือ การจัดความรู้ให้กับสายงานต่างๆ เพิ่มความสามารถของสายงานและศักยภาพของพนักงานซึ่งพนักงานสามารถติดต่อแลกเปลี่ยนความรู้กันทั้งพนักงานและหาความรู้ข้อมูลสารสนเทศต่างๆที่ทางบริษัทได้เตรียมไว้ให้ ซึ่งทั้งหมดนี้จะส่งผลให้พนักงานมีความสามารถเพิ่มขึ้นพร้อมที่จะให้บริการลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการของบริษัท ลูกค้าจะพึงพอใจต่อการบริการของพนักงานที่พร้อมทั้งความสามารถและระยะเวลาที่ให้บริการไม่เนิ่นนาน
2. เทคโนโลยีสารสนเทศใดบ้างที่มีบทบาทสำคัญต่อการจัดการความรู้ของบริษัท ทรู และเทคโนโลยีบล็อก (Blog หรือ Weblog) จะสามารถถูกนำมาใช้ประโยชน์สำหรับการสร้าง การแลกเปลี่ยนและเผยแพร่ความรู้ได้อย่างไร
ตอบ - 2.1 ระบบจัดการเอกสารอิเล็กทรอนิกส์ (Document and Content Management Systems)
ระบบสืบค้นข้อมูลข่าวสาร (Search Engines)
ระบบการเรียนรู้ทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Learning)
ระบบประชุมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronics Meeting Systems and VCD Conference)
ระบบการเผยแพร่สื่อผ่านระบบเครือข่าย (e-Broadcasting)
KM Website
2.2 ทางด้าน เทคโนโลยีบล็อก สามารถนำมาเป็นที่เผยแพร่ข้อมูลต่างๆที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้ที่มาใช้ ข้อมูลมีทั้งให้ความรู้หรือความสนุกสนานแล้วแต่ผู้ที่สร้างบล็อกขึ้นมาตามความต้องการและผู้ที่เข้ามาหาข้อมูลสามารถที่ติดลงความคิดเห็นหรือข้อติเตียนต่างๆได้โดยที่ไม่เป็นข้อความที่หยาบคายหรือส่อไปในสิ่งที่ไม่ดี
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)

ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น